Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa 'phá vỡ định kiến' và 'tiểu tam trá hình'

Nhân vật nữ chính Saet Byul của Backstreet Rookie khiến khán giả lấn cấn vì cách xây dựng hình tượng có phần nhập nhằng.

    Backstreet Rookie (Cửa Hàng Tiện Lợi Saet Byul) chỉ vừa lên sóng 8 tập nhưng đã vướng hàng loạt tranh cãi từ kĩ xảo thô vụng, cảnh phim có tính quấy rối tình dục đến phân biệt chủng tộc và hậu quả là khiến Uỷ ban Kiểm duyệt Hàn Quốc phải vào cuộc sau khi nhận hơn 6000 khiếu nại từ khán giả. Nhân vật nữ chính Jung Saet Byul (Kim Yoo Jung) cũng khiến người xem khó hiểu, nếu không muốn nói là khó chịu, với cách xây dựng hình tượng nhập nhằng giữa "phá vỡ định kiến" và "tiểu tam trá hình".

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 1.

    Vốn là hình mẫu truyền tải thông điệp "đừng trông mặt mà bắt hình dong"

    Jung Saet Byul xuất hiện với hình ảnh một cô nữ sinh cấp ba ngổ ngáo, bạo dạn và có năng lực đánh đấm hàng "chị đại". Ngay từ lần đầu tiên gặp nam chính Dae Hyun (Ji Chang Wook) và nhờ anh mua thuốc lá bất thành, Saet Byul đã "cưỡng hôn" anh chàng - chi tiết khiến cộng đồng mạng Hàn Quốc dậy sóng phẫn nộ. Ba năm sau, cô nàng gặp lại anh với tư cách ứng viên cho công việc làm thêm ở cửa hàng tiện lợi với phong cách quyến rũ và trưởng thành hơn xưa rất nhiều.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 2.
    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 3.

    Cảnh nữ sinh cấp 3 chủ động hôn một người đàn ông mới gặp lần đầu đã vấp phải ý kiến phản đối dữ dội từ khán giả Hàn Quốc.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 4.

    Ba năm sau, cô nàng trở lại xin việc và khiến anh chủ "tiền đình" hệt như lần gặp đầu tiên.

    Biểu hiện có chút "tưng tửng" và thiếu nghiêm túc cùng với phong cách trang điểm đậm hay cách ăn mặc quyến rũ, Saet Byul dễ tạo cho người khác cảm giác không tin tưởng được. Chính vì thế nên người chưa tìm hiểu kĩ nhìn vào dễ có định kiến rằng cô thuộc dạng "gái hư", điển hình như chính anh chủ Dae Hyun đã năm lần bảy lượt hết hiểu nhầm cô lấy trộm tiền rồi lại hiểu lầm cô cho bạn bè đến "ăn chực" cửa hàng nhà anh trong khi thực tế cô nàng là nhân viên có năng suất cao nhất.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 5.
    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 6.

    Saet Byul là tuýp người dễ bị thành kiến nếu chỉ quan sát qua loa.

    Như thế, Saet Byul chính là điển hình của câu nói "đừng trông mặt mà bắt hình dong". Ẩn sau vẻ ngoài bạo dạn vô lo là một cô gái vì hoàn cảnh mà không thể tốt nghiệp trung học hay có bố mẹ bên cạnh dạy dỗ, vì bị họ hàng ghẻ lạnh mà phải sớm tự lập mưu sinh và còn một tay lo lắng cho em gái, vì chạy đôn chạy đáo làm thêm mà lúc nào trên môi cũng phải nở nụ cười tươi nhất. Nhân vật này vốn được xây dựng với thông điệp "phá vỡ định kiến", tuyệt đối đừng chỉ qua loa đánh giá một con người bởi sau mỗi cá nhân là rất nhiều góc khuất.

    "Anh hoá ra cũng như những người khác. Anh kết luận mà không buồn hỏi tôi. Chẳng sao hết. Tôi quen rồi."

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 8.
    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 9.

    Sau vẻ ngoài mạnh mẽ là một Saet Byul có nhiều phút yếu lòng.

    Nhưng không ít hành động chẳng khác gì "tiểu tam trá hình"

    Thông điệp đằng sau nhân vật thì ý nghĩa nhưng không thể phủ nhận phim đã ít nhiều "bôi đen" hình ảnh Saet Byul. Cô rõ ràng là có cảm tình và muốn chinh phục nam chính Dae Hyun. Thời điểm mới đến xin việc, Saet Byul chưa biết anh đã có bạn gái chính thức nên việc ăn diện và có những hành động quyến rũ vẫn có thể thông cảm được. Tuy nhiên, sau khi biết anh đã có bạn gái Yeon Joo (Han Sun Hwa), cô lại tuyên bố anh hãy chuẩn bị tinh thần đi vì cuối cùng anh sẽ bỏ bạn gái rồi phải lòng cô mà thôi. Một câu nói trắng trợn như vậy, nếu là nữ phụ nào đó thốt lên thì chắc chắn đã bị khán giả chỉ trích tơi tả rồi.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 10.

    Lúc này còn chưa biết nam chính có bạn gái, thôi thì "xà nẹo" có thể thông cảm được.

    "Anh có bạn gái hả? Cuối cùng anh sẽ phải lòng tôi rồi bỏ cô ta thôi." - Một lời thoại đậm chất "tiểu tam" khó lòng biện giải dù với bất cứ lí do nào.

    Mạch phim tạm ổn cho đến màn cõng nhau cười đùa của Dae Hyun và Saet Byul trong cửa hàng bị Yeon Joo bắt gặp. Ba người đi ăn và Yeon Joo "dằn mặt" Saet Byul hãy chỉ làm tốt công việc của mình thôi. Đáp lại, nữ chính nói rằng cô sẽ "chuyện gì cũng cố gắng hết, cả công việc và những chuyện khác". Một câu đáp trả đậm mùi "em gái mưa" hay nói nặng hơn là "tiểu tam trá hình".

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 12.
    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 13.

    Trông có giống quan hệ ông chủ - nhân viên bình thường không?

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 14.

    Saet Byul trong phân cảnh này không khác gì một "tiểu tam trá hình" vốn là đối tượng bị ghét bỏ của rất nhiều khán giả.

    Dù việc Yeon Joo đổ hết lỗi lên Saet Byul vì quan hệ giữa cô và Dae Hyun trục trặc là sai, không thể phủ nhận Saet Byul là nguyên nhân chính khiến cô cảm thấy đã thiếu an toàn nay càng thiếu an toàn hơn. Thái độ thách thức của Saet Byul đã làm sứt mẻ ít nhiều hình tượng tốt đẹp vốn dĩ, vì trong mọi trường hợp, tơ tưởng và rõ ràng có cả hành động quyến rũ người đã có người yêu là chuyện đáng bị lên án.

    Cơ hội nào cho nhân vật này phát triển trong chặng sau phim?

    Cuối tập 6, Saet Byul đã chủ động xin Dae Hyun cho nghỉ việc ở cửa hàng tiện lợi sau khi bị Yeon Joo tìm đến nói chuyện thẳng thừng. Hẳn nhiên đây là việc chẳng ai muốn nhưng khách quan mà nói đây là chi tiết cần thiết để nhân vật Saet Byul vãn hồi hình tượng trong mắt khán giả. Hành động chấp nhận xin nghỉ việc của cô chí ít cho thấy cô có thiện chí không xen ngang vào mối quan hệ của Dae Hyun và Yeon Joo nữa. Đây sẽ là bàn đạp ổn để sau này mối quan hệ của Dae Hyun và Saet Byul ít gây tranh cãi hơn.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 15.
    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 16.

    Tuy nhiên, biên kịch rõ ràng không có ý định để Saet Byul âm thầm lùi về sau cho cặp đôi nam chính - nữ phụ tự tan rã. Trong diễn biến mới nhất, Yeon Joo đã có hành động trực tiếp phản bội Dae Hyun khi hôn người đàn ông khác. Và thế là Saet Byul tiếp tục được giao hình tượng "nữ anh hùng" thốt ra những lời thoại đầy chính nghĩa: "Tôi sẽ không ngồi yên nhìn chị tổn thương anh ấy đâu." Quả thật là một mô tuýp cũ kĩ khiến người xem phải thở dài và tự hỏi sao cứ phải để nữ chính lằng nhằng như thế trong khi bên cạnh cô có anh bạn thân giỏi toàn diện và trân trọng cô hết mực.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 17.

    Jung Saet Byul từ "em gái mưa" nay trở thành "nữ anh hùng".

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 18.

    Không ít khán giả chuyển sang ghép đôi nữ chính - nam phụ vì hợp lý và ít tranh cãi hơn hẳn cặp đôi nam nữ chính.

    Nhiều khán giả đã và đang ngao ngán trước tiến độ phim khi qua nửa chặng đường mà nam chính và nữ phụ vẫn chưa chính thức chia tay, vô tình biến những hành động của Saet Byul mang tính chất "kẻ chen chân" bất chấp đó là việc tốt. Chuyện nhanh gọn nhất biên kịch có thể làm hiện tại là sớm kết thúc mối tình của nam chính và cho đôi chính khoảng thời gian hợp lý để tiến triển tình cảm, nếu không Backstreet Rookie rất dễ lâm vào cảnh tiến triển yêu đương gượng ép như những tập cuối của Tầng Lớp Itaewon còn Saet Byul vẫn sẽ mãi ở ranh giới nhập nhằng giữa một nữ anh hùng đời thường và một cô em gái mưa mà thôi.

    Nữ chính Jung Saet Byul của Backstreet Rookie: Sự nhập nhằng giữa “phá vỡ định kiến” và “tiểu tam trá hình” - Ảnh 19.

    Backstreet Rookie tiếp tục phát sóng lúc 20:00 giờ Việt trên SBS mỗi thứ sáu - thứ bảy.

    Đăng nhận xét

    Tin liên quan

    -->